เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "รวมพลคนมักเลข 3"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ อธิบายและให้เหตุผลประกอบสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมีเหตุผล
- สามารถนำความรู้ความเข้าใจจากเรื่องที่เรียนเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวรวมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week 1-3 : เรขาคณิต

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : เรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  3  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และอธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ       2 มิติ  และ  3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ

Week
Input
Process
Output
Outcome
 1 - 3
Key  Question :
นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมยกตัวอย่าง?”

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน



ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เพื่อทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตนักเรียนคิดว่ารูปภาพ 1 มิติ  2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
ชง : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : 
นักเรียนเดินสำรวจบ้านมัธยมจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในบ้านและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิตอย่างไร
เชื่อม : 
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะออกแบบและประดิษฐ์อุปกรณ์โดยใช้เรขาคณิตได้อย่างไร และเรามีวิธีการอย่างไร 
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนออุปกรณ์พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง
นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ของตนเอง พร้อมทั้งลงมือประดิษฐ์ด้วยตนเอง
ครูใช้คำถามกระตุ้น นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น        
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนฝึกทำใบงานเพิ่มเติม
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
- Mind mapping หลังเรียน
ความรู้:
อธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ  และ  3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
ทักษะ :
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรขาคณิต นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิต เช่น บ้าน ประตู หน้าต่าง ฟุตบอล โต๊ะ กระดาน  ลัง เป็นต้น จากนั้นแต่ละคนได้ออกแบบประดิษฐ์สิ่งของจากเรขาคณิตของตนเอง จากนั้นแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำรูปเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งพี่ม.2 บอกว่ารอบๆตัวเราล้วนเป็นส่วนหนึ่งของรูปเราขาคณิตไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องมือและสิ่งของต่างๆ นักเรียนได้ทำใบงานเกี่ยวกับเรขาคณิตการหาขนาด  พื้นที่ ปริมาตรของรูปเรขาคณิตชนิดต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น