แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : เรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และอธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต
(ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1 - 3
|
Key Question :
“นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร
พร้อมยกตัวอย่าง?”
เครื่องมือคิด
:
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เพื่อทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต
“นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 1 มิติ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่ารูปเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง :
- นักเรียนเดินสำรวจบ้านมัธยมจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในบ้านและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิตอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะออกแบบและประดิษฐ์อุปกรณ์โดยใช้เรขาคณิตได้อย่างไร
และเรามีวิธีการอย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนออุปกรณ์พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ของตนเอง พร้อมทั้งลงมือประดิษฐ์ด้วยตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร”?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนฝึกทำใบงานเพิ่มเติม
|
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
-
Mind mapping หลังเรียน
|
ความรู้:
อธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
ทักษะ :
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา
และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรขาคณิต นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิต เช่น บ้าน ประตู หน้าต่าง ฟุตบอล โต๊ะ กระดาน ลัง เป็นต้น จากนั้นแต่ละคนได้ออกแบบประดิษฐ์สิ่งของจากเรขาคณิตของตนเอง จากนั้นแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำรูปเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งพี่ม.2 บอกว่ารอบๆตัวเราล้วนเป็นส่วนหนึ่งของรูปเราขาคณิตไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องมือและสิ่งของต่างๆ นักเรียนได้ทำใบงานเกี่ยวกับเรขาคณิตการหาขนาด พื้นที่ ปริมาตรของรูปเรขาคณิตชนิดต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น