แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ
สามารถสื่อสาร นำเสนอ
และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ได้ถูกต้องพร้อมทั้งสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล
และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
8- 9
|
Key Question :
คิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง : ครูนำโจทย์ปัญหาต่างๆในเรื่องที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
ให้นักเรียนทบทวน เช่น เรื่อง เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ การวัดพื้นที่
เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและนำเสนอกระบวนการคิดในโจทย์ข้อต่างๆ
ใช้ : ครูแจกใบงาน
เพื่อทบวนความเข้าใจ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน
ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
ชง:
- ครูนำโจทย์ปัญหาและคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนผ่านมาแล้ว
กลับมาถามนักเรียนเพื่อเป็นการทบทวน เรื่องที่ได้เรียนมาแล้วทั้งหมด
รวมถึงเป็นการทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นในโจทย์ปัญหาและคำถามต่างๆ
- ครูและนักเรียนร่วมสรุปและทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดที่ได้เรียนในภาคเรียนที่
2
ใช้ :
-
นักเรียนฝึกทำใบงาน
เรื่อง เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ การวัดพื้นที่
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดในภาคเรียนที่
2 ออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping
|
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
-
Mind mapping หลังเรียน
|
ความรู้:
นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ การนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ :
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา
และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ
:
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น