แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic :
ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
6 - 7
|
Key Question :
นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ
หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ
หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ใดได้บ้าง
และข้อมูลเป็นอย่างไร
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
เชื่อม : ครูอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการแสดงช่วงข้อมูลต่างๆในรูปแบบของกราฟ
ผ่านรูปภาพกราฟต่างๆ
เพื่อให้นักเรียนได้มองภาพออกและมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและนำเสนอแนวคิดของตนเอง
ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล
ตามความสนใจ
พร้อมทั้งนำเสนอในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ ให้เพื่อและครูฟัง
ใช้ : ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล
ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ
- นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความ
|
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
|
ความรู้:
นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
เลือกวิธีการแก้ปัญหา
และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น