แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : การวัด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และสามารถนำหลักการวัด
เช่น การวัดความยาว การวัดปริมาตร ต่างๆมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
4 - 5
|
Key Question :
นักเรียนรู้จักหน่วยการวัดอะไรบ้าง
สามารถนำความรู้เรื่องหน่วยวัดต่างๆ
ไปปรับใช้จริงได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกันเกี่ยวกับการวัดและหาพื้นที่
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
สนาม, อาคารเรียน ,เชือก
สายวัด , ตลับเมตร
-
อินเตอร์เน็ต
-
สมุดเล่มเล็ก
-
โจทย์ปัญหา
-
ใบงาน
|
ชง :
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับ
นักเรียนรู้จักหน่วยการวัดอะไรบ้าง สามารถนำความรู้เรื่องหน่วยวัดต่างๆไปปรับใช้จริงได้อย่างไร
เชื่อม : - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้จักชื่อหน่วยการวัด
ที่มีอยู่ในประเทศและต่างประเทศมีหน่วยอะไรบ้างพร้อมทั้งอธิบายหน่วยการวัดต่างๆ
เป็นข้อมูลเบื้องต้นแก่นักเรียน
เชื่อม :
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ
หน่วยวัดต่างๆในประเทศและต่างประเทศ
ชง :
-
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนแล้ววัดขนาดพื้นที่ต่างๆ
พร้อมทั้งหาพื้นที่ กลุ่มที่ 1
วัดสนามวอลเลย์บอล
กลุ่มที่ 2 วัดหน้าต่าง กลุ่มที่ 3 วัดรอบพื้นที่ใต้ถุนอาคารมัธยม กลุ่มที่ 4
วัดระเบียงบ้านมัธยม กลุ่มที่ 5 สนามบาสเก็ตบอล
-
ครูใช้คำถามเกี่ยวกับการตอบโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับการวัดสิ่งต่าง
ให้นักเรียนได้ฝึกทำ
เพื่อเพิ่มความเข้าให้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการนำเรื่องที่ได้เรียนไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการวัดพร้องทั้งบอกขนาดให้เพื่อนและครูฟัง
ใช้ :
- ครูแจกใบงานให้กับนักเรียนซึ่งเกี่ยวกับการวัดสิ่งต่างๆ
รวมทั้งทบทวนเรื่องหน่วยวัด พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน
ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามทบทวน เพื่อทดสอบความเข้าใจ -
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปผลจากการวัดสถานที่ต่างๆ ลงในกระดาษ A3
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดเกี่ยวกับการวัดผ่านนิทานช่อง
|
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
-
สามารถนำความรู้เรื่องการวัดไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
-
นิทานช่องเกี่ยวกับการวัด
|
ความรู้:
การนำหลักการวัด เช่น การวัดพื้นที่ การวัดความยาว การวัดปริมาตร ต่างๆ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
-
เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเรื่องการวัดกับชีวิตของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา
และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหา ความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี่พี่ม.2 เริ่มด้วยการทบทวนหน่วยการวัดที่ตนเองรู้จักพร้อมทั้งอธิบายเกี่ยวกับการใช้ในชีวิตประจำวันหรือที่เคยพบเจอ จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้จักชื่อหน่วยการวัด ที่มีอยู่ในประเทศและต่างประเทศมีหน่วยอะไรบ้างพร้อมทั้งอธิบายหน่วยการวัดต่างๆที่ตนเองรู้จัก แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ หน่วยวัดต่างๆในประเทศและต่างประเทศแต่ละกลุ่มวัดขนาดพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งหาพื้นที่ กลุ่มที่ 1 วัดสนามวอลเลย์บอล กลุ่มที่ 2 วัดหน้าต่าง กลุ่มที่ 3 วัดรอบพื้นที่ใต้ถุนอาคารมัธยม กลุ่มที่ 4 วัดระเบียงบ้านมัธยม กลุ่มที่ 5 สนามบาสเก็ตบอล
ใบงานให้กับนักเรียนซึ่งเกี่ยวกับการวัดสิ่งต่างๆ รวมทั้งทบทวนเรื่องหน่วยวัด พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามทบทวน เพื่อทดสอบความเข้าใจ
ใบงานให้กับนักเรียนซึ่งเกี่ยวกับการวัดสิ่งต่างๆ รวมทั้งทบทวนเรื่องหน่วยวัด พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามทบทวน เพื่อทดสอบความเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น